Freeship cho đơn hàng 1.000.000VNĐ

Collagen là gì? Vì sao cần bổ sung collagen cho cơ thể?

Bạn vẫn được nghe về collagen như một loại "thần dược" cho sắc đẹp. Bạn thường được nhiều người mách sử dụng collagen để làm trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, khái niệm collagen là gì thì vẫn còn rất mơ hồ đối với bạn. Trong bài viết này, Healthylife sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như nêu bật những tác dụng của collagen đối với sức khỏe. Mời bạn theo dõi bài viết nhé!
Collagen là gì?

Collagen là một loại protein cứng, dạng sợi và không hòa tan. Chúng chính là loại protein dồi dào nhất khi chiếm tới 1/3 lượng protein của cơ thể. Hầu hết các phân tử của collagen được liên kết với nhau nhằm tạo thành các sợi mỏng và dài. Bạn có thể hình dung đơn giản, collagen giống như một loại keo dán, giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau. Trên thực tế, từ collagen xuất phát từ tiếng "kólla" - tiếng Hy Lạp, có nghĩa là keo.

Collagen là gì

Collagen bao gồm 2 loại:
  • Collagen nội sinh: Loại collagen này do cơ thể chúng ta tự tổng hợp. Nó đảm nhận một số chức năng quan trọng. Vì thế, việc suy giảm collagen nội sinh sẽ có liên quan tới một số vấn đề về sức khỏe.
  • Collagen ngoại sinh: Đây là loại collagen tổng hợp từ một nguồn bên ngoài cơ thể.

Thành phần của collagen có ít nhất 16 loại và trong đó có 4 loại chính, bao gồm:

  • Loại I: Nó được cấu tạo từ các sợi dày đặc và chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể. Thành phần này góp phần tạo nên cấu trúc của gân, sun sợi, mô liên kết, răng, cấu trúc da và xương.
  • Loại II: Được tạo ra từ các sợi lỏng lẻo hơn và có trong sụn đàn hồi và đệm khớp
  • Loại III: Loại này có tác dụng hỗ trợ cấu trúc của khối cơ bắp, động mạch...
  • Loại IV: Thành phần này có trong da và nó có tác dụng hỗ trợ quá trình thanh lọc.
Collagen
Tại sao cần bổ sung collagen? Tác dụng của collagen là gì?

Tại sao cần bổ sung collagen? Lý do là bởi khi tuổi tác càng cao, lượng collagen được sản xuất ra càng ít, đồng thời chất lượng của chúng cũng giảm đi rất nhiều. Chính vì thế, việc bổ sung collagen là hoàn toàn cần thiết.

Bên cạnh đó, collagen còn có rất nhiều tác dụng, nếu không được bổ sung kịp thời thì nhan sắc của bạn sẽ bị "tụt hạng", đồng thời có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Sau đây là những tác dụng cụ thể mà collagen mang lại. Cùng Healthylife theo dõi để biết được những tác dụng đó là gì và bạn sẽ có được lý do thuyết phục cho câu hỏi "Tại sao cần bổ sung collagen" đấy.

Tác dụng của collagen với mắt

Trong giác mạc và thủy tinh thể của con người có tồn tại nhiều collagen dạng kết tinh. Càng lớn tuổi thì lượng collagen lại càng sụt giảm dẫn tới giác mạc hoạt động kém hơn, thậm chí là gây ảnh hưởng thị lực và làm cho thủy tinh thể mờ đi. Vì thế, bổ sung collagen là rất cần thiết để giúp cho đôi mắt của chúng ta sáng khỏe.

Cải thiện làn da

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cho làn da, tăng độ đàn hồi cho da và hydrat hóa. Khi chúng ta có tuổi, cơ thể sẽ sản sinh ra rất ít collagen, từ đó dễ dẫn tới tình trạng khô da hay xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của làn da, giảm tình trạng da khô và nhăn nheo. Chính vì vậy, bổ sung collagen là việc làm rất cần thiết để bạn có được một làn da tươi trẻ.

Tác dụng của collagen với mạch máu

Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch và chứng cao huyết áp. Loại protein này có vai trò rất quan trọng đối với những người bị nhồi máu cơ tim hay xơ cứng động mạch não.

Tác dụng của collagen với hệ miễn dịch và não bộ

Collagen có khả năng hỗ trợ hoạt động cho các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, collagen còn có tác dụng giúp tăng cường hoạt động của não bộ.

Tác dụng của collagen với xương

Bên cạnh canxi thì collagen cũng là một thành phần quan trọng trong cấu trúc của hệ xương. Collagen giữ vai trò như các sợi liên kết khung xương với nhau. Xương sẽ bị giảm tính đàn hồi và sự dẻo dai nếu thiếu đi thành phần quan trọng này. Chính vì thế, bổ sung collagen cũng được xem như một cách giúp xương chắc khỏe, đồng thời giúp phòng bệnh loãng xương hiệu quả.

Tác dụng của collagen với móng chân, móng tay và tóc

Collagen là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng, móng chân và móng tay luôn chắc khỏe, đồng thời giúp mái tóc bóng mượt, bớt gãy rụng.

Tác dụng của collagen với sụn

Collagen chiếm tới 50% trong thành phần của sụn. Thiếu collagen sẽ khiến cho độ ma sát giữa các khớp xương tăng cao, từ đó gây biến dạng xương.

Tại sao phải bổ sung collagen

Cách bổ sung collagen

Có nhiều cách để bổ sung collagen cho cơ thể. Dưới đây, Healthylife sẽ giới thiệu tới các bạn một số cách thông dụng nhất:

Cách bổ sung collagen bằng thực phẩm hằng ngày

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với những thực phẩm giàu collagen chính là một cách bổ sung collagen an toàn, hiệu quả. Một số loại thực phẩm giàu collagen sau đây sẽ là gợi ý để bạn có thể xây dụng cho mình một thực đơn phù hợp nhất nhằm tăng hàm lượng collagen cho cơ thể của mình:

  • Ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tỏi.
  • Các loại hải sản giàu omega 3 như cá hồi, cá trích...
  • Các loại rau xanh như cải thảo, cải xanh, súp lơ..
  • Một số loại trái cây, củ quả như cà chua, dưa hấu, lựu, dâu tây, ớt đỏ, việt quất…
  • Ngoài ra còn có các chế phẩm từ bong bóng cá, da heo, tôm, lòng trắng trứng, chân gà, phô mai cùng với các loại đậu…

Cách bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng

Bên cạnh bổ sung các loại thực phẩm từ bữa ăn hằng ngày thì bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen như dạng bột, dạng viên, dạng nước uống. Tùy theo nhu cầu mà bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

Những lưu ý khi bổ sung collagen

Trong quá trình bổ sung collagen cho cơ thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tránh xa những thực phẩm có khả năng phá hủy collagen như: Đường và carbs tinh chế, ánh nắng mặt trời, thuốc lá.
  • Bạn có thể uống collagen vào bất cứ lúc nào trong ngày, tuy nhiên dùng vào buổi tối là cách sử dụng collagen hiệu quả nhất.
  • Nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao khi bổ sung collagen để mang lại lối sống lành mạnh và khoa học giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt nhất.
  • Đối với những người đang dùng thuốc tránh thai thì không nên uống collagen bởi cơ thể bạn sẽ có tác dụng phụ như cảm giác có thai giả, xuất hiện các dấu hiệu kèm theo như da nám, mệt mỏi.

Hi vọng từ những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu được collagen là gì, tác dụng của collagen cũng như cách bổ sung collagen cho cơ thể an toàn, hiệu quả. Healthylife chúc bạn luôn vui khỏe! 

logo